0388618888

Số 12 ngõ 18 Nguyễn Văn Cừ, Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh

trang chủ tin tức xe Tổng quan thị trường xe cũ Việt Nam mới nhất 2022

Tổng quan thị trường xe cũ Việt Nam mới nhất 2022

Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được một chiếc xe ưng ý ngay trên bài đăng bán online tại các trang mua bán xe hoặc tại các đại lý/NPP xe. Chỉ với mức chi phí chỉ khoảng bằng 1/2 giá xe mới, khách hàng đã có thể sở hữu một chiếc xe chất lượng tốt, phù hợp nhu cầu sử dụng.

Nhu cầu mua xe, đổi xe,... của người dùng ngày càng lớn khi nền kinh tế đã ổn định trở lại sau đại dịch. Đặc biệt, với nhu cầu mua xe đã qua sử dụng tăng đột biến, cùng với việc một số hãng xe đang gặp phải vấn đề thiếu linh kiện thay dẫn tới tình trạng khan hàng mới. Những yếu tố đó kéo theo thị trường xe cũ Việt Nam trở nên náo nhiệt.

1. Tổng quan thị trường xe cũ Việt Nam

Theo thống kê từ chuyên trang Chợ Tốt, số lượng người liên hệ mua xe cũ tại mỗi tin đăng trong 3 tháng đầu năm 2022 đã tăng 33% so với quý 4/2021. 

Trong tháng 3/2022, số lượng người tìm mua ô tô cũ tăng 18% và số bài đăng tin bán xe cũ cũng tăng tới 46% so với hồi tháng 1/2022. Đây là mức tăng trưởng cao nhất được ghi lại tại thị trường xe ô tô cũ tính từ thời điểm thực hiện giãn cách xã hội năm 2021. Nhiều chủ đại lý cũng nhận định số lượng khách hàng tìm mua ô tô cũ tấp nập hơn hẳn so với đầu năm 2022. Bên cạnh đó, nhiều trang mua bán xe trực tuyến đã bắt đầu hoạt động trở lại với số lượng người truy cập tìm mua xe cũ tăng lên tới 5 triệu lượt/tháng với tỷ lệ giao dịch thành công đạt tới 19%. 

Thị trường xe cũ đạt được mức tăng trưởng và phát triển này là do tác động của việc tăng phí mua xe mới dựa trên Nghị định 10/2022/NĐ-CP về lệ phí trước bạ được ban hành ngày 1/3/2022. Theo đó, các quy định mới được cập nhật như sau:

  • Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu dành cho ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi (bao gồm cả xe con pick-up) là 10% (Điểm a, khoản 5, điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP).
  • Miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu với ô tô chạy pin, trong 2 năm tiếp theo sẽ thu lệ phí lần đầu bằng 50% phí thu của ô tô chạy bằng xăng, dầu có cùng số lượng chỗ ngồi (Điểm c, khoản 5, điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP). 

Do đó, nhiều hãng xe đã kích cầu tiêu thụ thông qua những chương trình giảm giá. Tuy nhiên, so sánh chi phí mua ô tô mới sau giảm giá với ô tô cũ, nhiều người cho rằng lựa chọn mua ô tô cũ vẫn tối ưu hơn.

Bên cạnh đó, thiếu linh kiện cung ứng gây ảnh hưởng lớn tới quá trình lắp ráp ô tô của nhiều nhà máy trên thế giới và Việt Nam. Do đó những người có nhu cầu mua ô tô mới khó có thể tìm được một chiếc xe với mẫu mã ưng ý, dẫn đến chuyển sang lựa chọn ô tô cũ giá thành rẻ với chất lượng ổn định hơn.

2. Những mẫu xe được ưa chuộng trên thị trường xe cũ Việt Nam

Các mẫu xe ô tô cũ được ưa thích tại thị trường Việt Nam đều thuộc phân khúc dễ tiếp cận. Những dòng xe đô thị hạng A hoặc sedan hạng B, SUV có tầm giá dưới 500 triệu được tìm mua nhiều nhất.

Đặc biệt, những dòng xe hơi tầm trung đến từ các hãng Nhật Bản, Hàn Quốc rất được yêu thích bởi chi phí mua thấp và ít bị hư hỏng vặt. Với các nhãn hiệu xe sang châu Âu cũ, khách hàng có thể dễ dàng sở hữu cho mình một chiếc xe ưng ý trong tầm giá từ 700 triệu - 1,1 tỷ đồng (tùy dòng).

 

3. Những tiêu chí cần biết khi mua xe ô tô cũ

Xe cũ đã qua sử dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro, vậy nên khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ những lưu ý khi mua xe và những vấn đề xe cũ thường gặp phải để  đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.  

2.1. Chất lượng xe

Thông thường, khách hàng có thể xác định chất lượng xe thông qua tình trạng xe hiện tại, năm sản xuất và thời gian lăn bánh. Những yếu tố này có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất và độ hao mòn động cơ cũng như  thiết bị của xe. Nếu xe đã lăn bánh quá lâu, trang thiết bị cũ kỹ thì nên tránh không nên mua để hạn chế rủi ro và chi phí khi đang di chuyển trên đường. 

2.2. Kiểu dáng xe

Bên cạnh chất lượng, giá thành, người dùng cũng quan tâm đến kiểu dáng xe, thiết kế đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày:

  • Sử dụng dòng xe có thiết kế nhỏ gọn thuộc phân khúc hạng A, hạng B để di chuyển trong nội đô với những tuyến đường giao thông đông đúc.  
  • Lựa chọn SUV gầm cao có khoang hành lý rộng để thỏa mãn nhu cầu mua xe rộng rãi thoải mái, thích hợp đi chơi, du lịch.
  • Nhu cầu mua xe có thể di chuyển hàng hóa: Nên lựa chọn các dòng xe bán tải phong cách thể thao. 

2.3. Những trang thiết bị tiện nghi an toàn

Trước khi quyết định “xuống tiền” mua xe, người mua cần kiểm tra các trang thiết bị tiện nghi an toàn trong xe như hệ thống điện, phanh, hệ thống lọc không khí, màn hình điều khiển trong xe, điều hòa,... Cần đảm bảo các thiết bị đều hoạt động tốt để tránh rủi ro và tiết kiệm chi phí sửa chữa.

2.4. Đời xe và năm sản xuất

  • Càng là xe đã sản xuất nhiều năm, giá thành bán lại càng thấp. Tuy nhiên, tránh mua những chiếc xe đã sản xuất quá lâu vì đôi khi khách hàng có thể mất nhiều hơn được. Nguyên do là bởi vì: Thời hạn của các linh kiện và chi tiết máy trong xe không thể sử  tiếp dẫn tới tốn chi phí thay mới.
  • Khó tìm được linh kiện chính hãng vì đã bị ngừng sản xuất.
  • Lạc hậu về công nghệ, tiện ích giải trí, trang thiết bị an toàn gây ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm khi lái.

2.5. Giấy tờ xe

Để tránh rủi ro mua phải các loại xe không rõ nguồn gốc hoặc xe nhập lậu, hãy kiểm tra thật kỹ giấy đăng kiểm xe, giấy chứng nhận đăng ký,... Ngoài ra, việc xem xét các loại giấy tờ xe chính chủ giúp đảm bảo quyền lợi của khách hàng và sang tên chủ xe dễ dàng hơn.. 

Cần kiểm tra thật kỹ chất lượng xe để tránh gặp phải tình trạng mua phải xe đã qua sửa chữa với giá cao

Thị trường xe cũ Việt Nam hoạt động sôi động giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên, khách hàng cần xem xét các tiêu chí kỹ càng để tránh rủi ro và đưa ra lựa chọn phù hợp. 

xe đang bán