0388618888

Số 12 ngõ 18 Nguyễn Văn Cừ, Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh

trang chủ tin tức xe Lỗi đóng nắp ca-pô các tài xế dễ mắc phải

Lỗi đóng nắp ca-pô các tài xế dễ mắc phải

Trong những tình huống khẩn cấp, người dùng cần biết đóng mở nắp ca-pô để kiểm tra và khắc phục sự cố nhưng không phải ai cũng đóng nắp ca-pô đúng cách.

Nắp ca-pô là gì?

Nắp ca-pô còn được gọi là mui xe. Đây là bộ phận thuộc phần ngoại thất, có bản lề nằm trên khoang động cơ được đặt phía trước của xe. 

Công dụng của nắp ca-pô là bảo vệ các chi tiết cũng như khoang động cơ bên trong xe. Nắp ca-pô có thể dễ dàng đóng mở phục vụ cho mục đích bảo dưỡng và sửa chữa xe thuận tiện nhất. 

Ngoài ra, nắp ca-pô cũng hạn chế tiếng ồn từ động cơ phát ra. Trong trường hợp xảy ra va chạm, nắp ca-pô có thể biến dạng hấp thụ một phần ngoại lực, giảm thiểu tác động do va chạm gây ra cho người lái. 

Lỗi đóng nắp ca-pô tài xế dễ mắc phải

Là bộ phận quan trọng trên ô tô nhưng không phải người dùng nào sử dụng nắp ca-pô đùng cách. Nhiều người có thói quen hạ nắp ca-pô xuống rồi dùng tay nhấn mạnh để đóng chặt lại. 

Dùng tay nhấn vào nắp ca-pô khi đóng có thể gây biến dạng, móp méo. (Ảnh: iStock)
 

Dùng tay nhấn vào nắp ca-pô khi đóng có thể gây biến dạng, móp méo. (Ảnh: iStock)

Tuy nhiên, đây là cách đóng nắp ca-pô sai. Vị trí này thường làm bằng kim loại mềm để hấp thụ lực khi xảy ra va chạm. Việc dùng tay ấn mạnh xuống có thể khiến nắp ca-pô biến dạng, móp méo. 

 

Thay vào đó, thả nắp ca-pô rơi tự do là cách đúng.

Những lưu ý khi đóng/mở nắp ca-pô

Đóng/mở nắp ca-pô là việc khá đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng cách có thể dẫn đến tai nạn ngoài ý muốn trong một vài tình huống. Do đó, người dùng cần lưu ý những vấn đề sau khi đóng/mở nắp ca-pô:

- Dùng thanh chống nắp ca-pô trước khi kiểm tra bất kỳ động cơ nào ở phần đầu xe, tránh làm sập ca-pô.

- Không chạm trực tiếp vào các chi tiết trong hệ thống động cơ khi xe vừa hoạt động hoặc gặp sự cố khi đang di chuyển trên đường nhằm hạn chế bị hỏng, bị thương. 

- Đảm bảo đã đóng chặt nắp ca-pô sau khi mở, tuyệt đối không để mui xe hở khi đang di chuyển vì có thể gây nguy hiểm do khuất tầm nhìn hoặc hư hại.

- Khi đóng nắp ca-pô, cần chắc chắn không có vật gì bị kẹp bởi ca-pô. 

- Do phần nắp ca-pô khá lớn nên nếu muốn mở nắp hãy chọn nơi thoáng đãng, rộng rãi. Hạn chế mở nắp ca-pô ở những chỗ chật chội, dễ gây thương tích cho người thực hiện và người xung quanh.